ในการวิเคราะห์คาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ ควรจะเลือกหน่วยวิเคราะห์แบบใด เช่น หน่วยของการทำงาน (Functional unit) หน่วยของผลิตภัณฑ์ (Product unit) หรือ หน่วยของการขาย (Sale unit)

อ่าน

1,167

คะแนน

แก้ไขล่าสุด

26/09/2558

แบ่งปัน

การวิเคราะห์คาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ ต้องคำนวณต่อหน่วยของการทำงาน (Functional unit) ของผลิตภัณฑ์เท่านั้น โดยการกำหนดหน้าที่และหน่วยการทำงานของผลิตภัณฑ์ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO 14040 และ ISO 14044 และผลการประเมิน CFP ต้องอยู่ในรูปของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อหน่วยการทำงาน ยกเว้นกรณีผลิตภัณฑ์เกษตร หรือผลิตภัณฑ์อาหารกึ่งสำเร็จรูปที่ยากจะคำนวณในรูป Functional unit ได้ จึงอนุโลมให้คำนวณต่อ Product unit หรือ Sale unit อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สินค้า B2C สามารถนำเสนอค่า CFP ในรูปแบบที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ง่าย จึงสามารถนำเสนอในรูปต่อ Product unit ได้ แต่ต้องกำกับด้วยค่า CFP ต่อ Functional unit ทุกครั้ง และต้องแสดงเหตุผลการเลือกใช้หน่วยผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พร้อมกับอธิบายถึงความสัมพันธ์ของหน่วยผลิตภัณฑ์กับหน่วยการทำงานด้วย ซึ่งสามารถอ้างอิงได้จาก “แนวทางการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ ฉบับแก้ไขครั้งที่ 3”

หากคุณต้องการรับทราบข้อมูลเพิ่มเติม